Friday, January 21, 2011

GreenBkk.com Travel | มอหินขาว อีกมุมมหัศจรรย์เมืองไทย

มอหินขาว อีกมุมมหัศจรรย์เมืองไทย


ที่นี่ได้รับสมญานามว่า "สโตนเฮนจ์เมืองไทย" และเป็นอีกหนึ่งความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ปรากฏขึ้น ณ จังหวัดชัยภูมิ

มอ หินขาวตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคาบริเวณบ้านวังคำ อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ เดิมพื้นที่แถวนี้เคยเป็นป่า ต่อมาได้มีคนบุกเบิกทำไร่และเห็นก้อนหินขนาดใหญ่อยู่ทั่วไป จากเสียงบอกเล่าของชาวบ้านแถวนั้นว่าทุกคืนวันพระจะมีแสงสีขาวส่องมาหลัง ก้อนหินใหญ่ห้าก้อนจึงเป็นที่มาของชื่อ มอหินขาว


ความมหัศจรรย์ของเสาหินที่ผลุบโผล่ขึ้นเหนือผืนดินนี้ส่วนใหญ่เป็นหินทรายสี ขาว นอกจากนี้ยังมีหินทรายแป้งหินโคลนและหินทรายสีม่วง มอหิวขาวมีกลุ่มหินอยู่หลายแห่งด้วยกัน อาทิ "เสาหินห้าต้น" เป็นหินที่มีความสูงประมาณ 12 เมตร จำนวนหนึ่งในห้า มีต้นหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ขนาด 22 คนโอบ เสาหินต้นนี้นับเป็นเสาหินที่โดดเด่นที่สุด และเป็นไฮไลท์ของการมาเที่ยวมอหิวขาว ถัดจากกลุ่มหินชุดแรกไปเล็กน้อยจะถึงบริเวณ ลานกางเต็นท์มีห้องน้ำบริการ จากจุดนี้มีเส้นทางเดินไปยังกลุ่มหินและจุดชมวิวได้แก่ หินเจดีย์ไขลงช้าง สวนหินล้านปี และจุดชมวิวผาหัวนาค ซึ่งเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบพักนอนกางเต้นท์ ชมธรรมชาติกลางป่าเขา ส่วนหินกลุ่มที่ 2 อยู่ห่างจากกลุ่มแรก 500 เมตร เรียกว่า ดงหิน มีแท่งหินรูปร่างแปลกประหลาดมากมาย มีรูปร่างคล้ายเจดีย์ กระดองเต่า รองเท้าบู๊ต และบริเวณหินกลุ่มนี้เราสามารถขึ้นไปชมวิวที่กว้างไกลสุดสายตาที่นี่ได้


มอหินขาวจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในโครงการ 12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่คัดเลือกแหล่งท่องเที่ยวสุดพิเศษเหมาะแก่ การนอนนับดาวยามราตรีกาลที่งดงามเหนือตำบรรยายใดๆ



No comments:

Post a Comment