Saturday, November 13, 2010

GreenBkk Event | Bangkok International Design Festival 2010

Bangkok International Design Festival 2010

วันเปิด/ปิด : 20 - 30 พฤศจิกายน 2553
สถานที่จัด : หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
ประเภทงาน : Product&Design

เทศกาล ออกแบบบางกอบ (Bangkok Design Festival) เป็นเทศกาลที่รวมเอาดีไซเนอร์ สถาปนิค และผู้ประกอบการด้านการออกแบบของไทย มารวมตัวกับจัด Showcase, Exhibition, Talk, workshop, Market และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ตั้งแต่ปี 2007 ด้วยจุดมุ่งหมายที่ว่า หนึ่งทีปีหนที่เหล่านักออกแบบไทยจะได้มารวมตัวแสดงพลัง และบอกกับสาธารณะชนว่างานออกแบบไทยล้ำไกลไปสากลแล้ว

ในปีนี้จะเกิดงานใหญ่อย่าง Thailand International Creative Economy Forum (TICEF) คือการประชุมด้านเศรษฐกิจและความคิดสร้างสรรค์ระดับนานาชาติช่วงปลายเดือน พฤศจิกายน เทศกาลออกแบบบางกอกจึงเข้าร่วมและกลายเป็นหนึ่งใน event หลักของการประชุมนี้ เทศกาลออกแบบบางกอก 2010 (Bangkok International Design Festival 2010) ภายใต้หัวข้อ Love & Friendship จะมีขึ้นในวันที่ 20 – 30 พฤศจิกายน Venue หลักๆได้แก่ Hub A ; Central World, Hub B ; หอศิลปะวัฒนธรรมกรุงเทพ (BACC) หน้ามาบุญครอง, แกลรอลี่ และโรงแรมต่างๆ ตามเส้นทาง BTS รวมไปถึง Sky walk บริเวณแยกราชประสงค์ทั้งหมด (HUB C, D, E, F)

ลักษณะของงานมีด้วยกัน 3 กลุ่มใหญ่ๆ
- Love & Friendship คือ main exhibition ที่อยู่ภายใต้หัวข้อประจำปี ที่เน้นถึงความรัก มิตรภาพและการแลกเปลี่ยนทางการออกแบบ โดยเป็นความร่วมมือกันของ Designer ไทยร่วมกับ Designer ต่างชาติร่วมกับผลิตงานมาแสดง เช่น CE character design ที่คนไทยออกแบบและร่วมทำลายโดย Designer จากทั่วโลก, Pomme Chan สาวไทยนักวาดภาพประกอบที่ได้รับเลือกไปออกแบบ wallpaper ให้กับ Microsoft ลายเสื้อผ้าให้ topshop จับมือทำงานกับ Sean Freeman นักออกแบบตัวอักษรที่ดังที่สุดคนหนึ่งในโลก เป็นต้น งานส่วนนี้มาจากหลากหลาย Designer กระจายตัวอยู่ตาม HUB ต่างๆ

- Next Station Bangkok ( Creative Market Zone) ตลาดนัดงานออกแบบ ที่มีทั้ง ผลิตภัณฑ์ โปสเตอร์ สิ่งพิมพ์ แฟชั่น และอื่นๆ ที่หักมุม โดดเด่น เติมเต็มจินตนาการ แปลกใหม่ไม่ซ้ำใครจาก นักออกแบบรุ่นใหม่อย่าง BADstore, MAKE [ ], และ Open studio ที่จะแสดงกระบวนการสร้างงานเก๋ไก๋ เช่นการนำเซรามิครูปทรงใหม่ ๆ บวกเข้ากับลายเบญจรงค์จาก Studio Make, งานปูนที่ผสมผสานงานผ้าจาก Designer ไทย จารุพัชร อาชวะสมิต และ designer Ireland, Trish Belford เป็นต้น อีกทั้งยังมี brand ดังอย่าง Greyhound มาเสอนผลงานอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อนเป็น Surprise

- Exhibitions and Showcases งานแสดงในส่วนนี้กระจายไปใน HUB ต่างๆ งานที่เป็น commercial จะอยู่ใน HUB A ; CTW งานที่เป็น ART และ DESIGN จะอยู่ใน HUB B ; BACC หอศิลป์กทม.หน้ามาบุญครอง ตัวอย่างเช่น นิทรรศการงานออกแบบดีเด่นจากประเทศญี่ปุ่น GMARK, งานออกแบบดีเด่นของไทย DMARK, DMY งานดีไซน์ล่าสุดส่งตรงจาก Berlin, Design for Disaster กลุ่ม Designer ที่เก็บซากสิ่งของจากเหตุการณ์ความรุนแรงเดือนพฤษภามาสร้างเป็นงานชิ้นใหม่, Grand Poster Show, SCG “Next Dwelling” , Showcase ของเหล่า Designer ทั้งไทยและเทศ เช่น เศรษฐพงษ์ โพวาทอง และ Design house ชื่อดังอย่าง Slowmotion เป็นต้น

นอกเหนือจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น “Designer Saturday” ที่เชิญ designer ชั้นเซียนมา talk สบาย “Degree Show”งานแสดงผลงานนักศึกษาที่เข้าตากรรมการของเทศกาล และเปิดพื้นที่ให้เกิดการ shop บุคลากรรุ่นใหม่ในวงการออกแบบ “Design Film Festival” ณ โรงภาพยนตร์ SF Central World โดยเป็นการฉายภาพยนตร์เกี่ยวกับงานออกแบบ, Trend ใหม่ๆ ของ media, งานศิลปะ และสถาปัตยกรรม ทั้งหมด 8 เรื่อง ท้ายสุดที่พลาดไม่ได้ คืนวันที่ 20 พย. DUDESWEET PARTY for Bangkok Design Festival 2010 จะเป็นปาร์ตี้กลางคืนในงานเปิดครั้งแรกของเทศกาลออกแบบบางกอก

กิจกรรมโดยรวมแล้วมีมากกว่า 40 กิจกรรมและมีประเทศต่างๆ เข้าร่วมกว่า 26 ประเทศ ผู้ที่รักการออกแบบและอยากจะรู้ว่างานออกแบบสร้างมูลค่าทั้งทางเศรษฐกิจและ คุณภาพชีวิตได้อย่างไร ไม่ควรพลาด

“ทุกๆ เรื่องราวในโลกนี้เริ่มต้นจากเรื่องเล็กๆ หลายๆ เรื่องมาปะติปะต่อรวมกันเป็นภาพใหญ่ รวมทั้งเรื่องความรักและมิตรภาพ ล้วนประกอบไปด้วยสิ่งละอันพันละน้อยที่มีความหมายชวนจดจำด้วยกันทั้ง นั้น....”

ติดตามตารางกิจกรรมและรายละเอียดได้ที่ www.bangkokdesignfestival.com


No comments:

Post a Comment