Monday, December 13, 2010

GreenBkk Travel | เลาะเลี้ยวเที่ยวหาด...ชายฝั่งทะเลตรัง

เลาะเลี้ยวเที่ยวหาด...ชายฝั่งทะเลตรัง

เชษฐา นุ้ยเล็ก...เรื่องและภาพ


ร้อนนี้ดินฟ้าอากาศมาแปลก ๆ นะครับ ท่านผู้อ่านเห็นด้วยกับผมไหม เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนตก แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคกับการขับรถเที่ยวของเราชาว อ.ส.ท. ร้อนนี้ผมจะไปทะเล ดูสิจะร้อนเหมือนที่กรุงเทพฯ ไหม จังหวัดตรังคือจุดหมายของการเดินทางครั้งนี้ ตรังเป็นจังหวัดที่อยู่ฝั่งทะเลอันดามัน มีเกาะแก่งให้เที่ยวมากมาย รวมทั้งน้ำตกก็เยอะแยะ แต่ผมจะมาแนะนำเส้นทางชายฝั่งที่ลัดเลาะตามแนวชายหาดของเมืองตรังยาวนับสิบ ๆ กิโลฯ เลยทีเดียวเชียว

ไปเมืองตรังคราวนี้ เพื่อนใหม่ของผมเป็นผู้ดีอังกฤษ คือท่านแลนด์โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ โอ้โห หรูซะไม่มี คงจะกินน้ำมันน่าดู แต่ไม่อย่างนั้นครับ ท่านผู้ดีอังกฤษสีเขียว ภายในเบาะหนังสีครีม ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา (4 WD FULL TIME) กลับเป็นเครื่องดีเซลไปซะอย่างนั้น น้ำมันไม่ได้กินหนักอย่างที่ใคร ๆ นึกเลย ธรรมดา ๆ เหมือนรถกระบะทั่วไปรถทรงสูง แต่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา ทำให้มีความมั่นใจในการยึดเกาะถนน ผมจึงตัดสินใจนำเรือคายักไปด้วย เพราะบนหลังคาได้ติดตั้งแร็กหลังคามาด้วย พอเอาเรือคายักวางไว้บนหลังคาแล้วดูเท่มาก เหมือนผู้ดีใส่สูท แต่สะพายเป้

ผมเริ่มเดินทางตอนสาย ๆ เพื่อให้การจราจรเบาบาง ในขณะที่คนอื่นขับรถไปทำงานผมก็ขับรถไปทำงานเหมือนกัน แต่เป็นต่างจังหวัด ใช้เส้นทางเพชรเกษม ผ่านเพชรบุรีปราณบุรีไปชุมพร ผมใช้ความเร็วค่อนข้างสูง เจ้าแลนด์โรเวอร์ก็สามารถทำได้ดั่งใจสั่ง ด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาเครื่องดีเซล ๒,๐๐๐ ซีซี เกียร์อัตโนมัติ มีระบบกึ่งแมนนวลในตัว เวลาเร่งแซงทำได้นุ่มนวลภายในห้องโดยสารเก็บเสียงได้เงียบ แทบจะไม่ได้ยินเสียงลมปะทะเลย

ทีเด็ดที่มากับรถของท่านผู้ดีอังกฤษคันนี้คือ มีทีวีด้วยนะครับ ทั้งด้านหน้าและหลัง เวลาเข้าเกียร์ถอยหลังก็จะมีกล้องถ่ายทอดภาพด้านหลังมาให้คนขับได้เห็น ไม่ต้องคอยเหลียวหน้าเหลียวหลังให้เมื่อยคอ แถมยังมีสัญญาณเตือนระยะห่างให้ด้วย แหม ไฮเทคจริง ๆ ผู้โดยสารด้านหลังก็ได้สุนทรีย์กันไปกับการเดินทางครั้งนี้ ไม่มีเบื่อหลับเลย

ผ่านชุมพรฝนก็เริ่มตก เดี๋ยวตกเดี๋ยวหยุดจนถึงสุราษฎร์ฯ แต่ด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาของเจ้าฟรีแลนเดอร์จึงไม่มีความวอกแวกให้เห็น คณะของเราดูหนังอย่างสบายอารมณ์ ถึงทุ่งสงค่ำ ๆ ฝนก็เริ่มหยุด ถึงตรังเกือบ ๓ ทุ่ม แวะผ่านเมืองตรังกินข้าวเย็นและเติมน้ำมันก่อนปั๊มจะปิด จากกรุงเทพฯ ถึงตรังใช้น้ำมันไปถังครึ่ง นับว่าประหยัดทีเดียวด้วยระยะทางเกือบ ๙๐๐ กิโลฯ คืนนี้คณะเราพักที่อมารี ตรัง บีช รีสอร์ท ตั้งอยู่ตรงหาดเจ้าไหม เป็นโรงแรมระดับ ๕ ดาวแห่งเดียวในจังหวัดตรัง

ผมตื่นมาตอนเช้าก็พบกับวิวที่สวยที่สุดของหาดเจ้าไหมตรงระเบียงหน้าโรงแรม ผมยืนสูดอากาศบริสุทธิ์ไปพร้อมกับชมทิวทัศน์สุดสวย วิวด้านหน้าเป็นคลองเจ้าไหมที่มีเนินทรายสีขาวกับทิวสน และหาดปากเมงที่โค้งเป็นรูปเกือกม้า มองเห็นเขาปากเมงอยู่ลิบ ๆ ทางซ้ายมือคือหมู่เกาะมากมายของทะเลตรัง มองเห็นเกาะไหง เกาะเชือก เกาะม้า และเกาะแหวน เรียงราย ในคลองเจ้าไหมเรือหางยาวมารับนักท่องเที่ยวริมหาด เรือประมงหางยาวมีลอบเต็มลำวิ่งออกจากคลองเพื่อเริ่มกิจกรรมของเช้าวันใหม่ เป็นมุมพานอรามาที่สวยจริง ๆ ด้านหน้าของโรงแรมคั่นด้วยทิวสนที่เป็นเอกลักษณ์ของชายหาดตรัง

 การเดินทางท่องเที่ยวชายหาดเมืองตรังของคณะเราเริ่มต้นที่หาดปากเมง ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่โรงแรมที่มีอัธยาศัยดีทีเดียว ถึงผมจะเป็นลูกค้าคนไทย ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลักของโรงแรมก็ตาม หาดปากเมงวันนี้มีท่าเรือมาตรฐาน สามารถรับเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ได้นับสิบลำ มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวพร้อมเจ้าฟรีแลนเดอร์ลัดเลาะต่อไปตามถนนที่กั้นด้วยทิวสนจนถึงชายหาดยาว ๆ ของหาดปากเมง ด้านซ้ายมือมีร้านอาหารเรียงรายมากมาย ส่วนขวามือเป็นลานกว้างทั้งในร่มเงาต้นสนทะเลและร่มเงาร่มพลาสติกหลากสีสัน เลยร่มเหล่านี้ไปหน่อยก็คือชายหาดยาวเหยียดของหาดปากเมง ลักษณะเฉพาะของหาดทรายชายฝั่งทะเลตรังเกิดจากเปลือกหอยนานาชนิด สีออกเทาแดง ไม่ขาว แต่ก็สะอาด เป็นธรรมชาติที่แปลกตาไปอีกแบบ

ถัดจากหาดปากเมงกั้นไว้ด้วยคลองเจ้าไหม จะเห็นโรงแรมอมารี ตรัง บีช รีสอร์ท อยู่ในทิวสนของหาดเจ้าไหมเด่นเป็นสง่า ถัดไปก็เป็นคลองฉางหลางกับหาดฉางหลาง บนสะพานข้ามคลองเต็มไปด้วยนักตกปลา ปากคลองฉางหลางมีเรือประมงจอดอยู่เป็นทิวแถวเหมือนภาพในโปสการ์ดที่ผมเคยเห็น

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมตั้งอยู่สุดชายหาด ต้องผ่านประตูกั้นเข้าไป อุทยานฯ มีเขาแบนะกั้นชายหาดฝั่งหนึ่งอยู่ ด้านหน้าเป็นเกาะมุกที่มีหมู่บ้านและเริ่มมีรีสอร์ตเปิดใหม่ คณะของเราหยุดกินอาหารกลางวันเป็นอาหารทะเลสด ราคาไม่แพงกันที่นี่ ก่อนที่จะขับรถลัดเลาะต่อจากอุทยานฯ เลียบไปตามชายหาด

หาดยาวเป็นหาดที่อยู่ถัดไป ถนนจะอ้อมออกจากชายทะเล ผ่านสวนยางและสวนปาล์มร่มรื่นไปด้วยสีเขียว เราขับรถไปตามป้าย ทางขวามือบอกว่าไปท่าเรือกวนตุ้งกู ซึ่งเป็นท่าเรือที่ชาวบ้านใช้เดินทางไปเกาะมุก จากท่าเรือกวนตุ้งกูเราก็ลัดเลาะผ่านสวนยางไปจนถึงหาดหยงหลิง หาดเล็ก ๆ ที่มีมุมถ่ายภาพแสนสวย เป็นชายหาดเล็ก ๆ มีทรายละเอียดและน้ำใสมากจนอดใจไม่ได้ที่จะลงเล่นน้ำ ถึงที่นี่แล้วอย่ารีบร้อน ใครอยากเล่นน้ำก็เล่น แต่ผมเอาเรือคายักมาพายเพื่อสำรวจดูตามคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ว่าสุดปลายหาดจะเป็นภูเขา เลยภูเขาไปหน่อยจะมีชายหาดเล็ก ๆ ซ่อนตัวอยู่ด้านใน เดินไปได้เฉพาะเวลาน้ำลง เจ้าหน้าที่อุทยานฯ บอกว่าเป็นแบบนี้เกือบทุกหาด พวกเราเล่นน้ำกันจนเหนื่อย เดี๋ยวนี้ในอุทยานฯ มีห้องน้ำสะอาด ๆ และร้านอาหารไว้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่ชอบเที่ยวตามชายฝั่ง

จากหาดหยงหลิงไปหาดยาว ซึ่งเป็นหาดที่ถูกกั้นด้วยแม่น้ำตรัง ตรงนี้มีท่าเรือมาตรฐาน มีเรือขนาดใหญ่จอดรอนักท่องเที่ยวอยู่มากมาย ด้านหน้าคือเกาะลิบงที่เป็นที่อยู่ของพะยูน ตรงบ้านหาดยาวเป็นที่อยู่ของชุมชนชาวประมงขนาดเล็ก มีเรือประมงสวย ๆ เป็นแบบให้ถ่ายรูปเล่น คณะเราเที่ยวตั้งแต่เช้าจนเกือบเย็น ผมจำได้ว่าชายหาดเมืองตรังมีมุมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดอยู่ตรงหาดปากเมงและคลองฉางหลาง แต่ผมเลือกตรงหาดปากเมง เพราะมีแบ็กกราวนด์เป็นภูเขาสลับซับซ้อน กับท่าเรือที่มีเรือจอดผูกติดกันเป็นแถว

เราจบวันด้วยการนั่งชมพระอาทิตย์ตก พร้อมกับถ่ายรูปเจ้าผู้ดีอังกฤษที่มีเรือคายักอยู่บนหลังคาไว้เป็นที่ระลึก ถ้าท่านผู้อ่านอยากรู้ว่าพระอาทิตย์ตกที่หาดปากเมงสวยแค่ไหน ก็ลองเลาะเลี้ยวไปเที่ยวหาดชายฝั่งเมืองตรังเหมือนคณะเรา แล้วจะรู้ว่าก่อนจะข้ามไปเที่ยวเกาะมากมายของเมืองตรังนั้น ตรงชายฝั่งก็ยังมีสวรรค์น้อย ๆ ที่น่าชื่นชม ทางที่ดีควรมีเวลาสักวันหนึ่งเที่ยวหาดชายฝั่ง แล้วมีอีกสักสองสามวันสำหรับไปเที่ยวเกาะกัน
เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้จริง ๆ เลยนะเนี่ย


.................................................................

ขอขอบคุณ โรงแรมอมารี ตรัง บีช รีสอร์ท โทรศัพท์ ๐ ๗๕๒๐ ๕๘๘๘
บริษัทแลนด์โรเวอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่สนับสนุน ฟรีแลนเดอร์ โทรศัพท์ ๐ ๒๗๑๙ ๙๙๔๐
ขอบคุณ V.V.P. WHOLESALELS co.,ltd. สนับสนุนแร็ก Thule โทรศัพท์ ๐ ๒๗๒๑ ๓๑๖๑

.................................................................

บรรยายภาพ
๑. หน้าผาแบนะ หาดเจ้าไหม
๒. นักท่องเที่ยวกับรถสวยที่หาดหยงหลิง
๓. ชายหาดเจ้าไหม
๔. ลักษณะเฉพาะของหาดทรายชายฝั่งทะเลตรังที่มีสีออกเทาแดง
๕. หาดสั้น
๖. รถสวยที่หาดทรายหน้าอมารี ตรัง บีช รีสอร์ท
๗. ยามเย็นที่หาดปากเมง
๘. อาทิตย์ตกน้ำที่หาดทรายหน้าอมารี ตรัง บีช รีสอร์ท
๙. ภายในบริเวณอมารี ตรัง บีช รีสอร์ท

ที่มา : อนุสาร อ.ส.ท. ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๑๐ เดือนพฤษภาคม ๒๕๔๙

Credit: Tourism Authority of Thailand (www.tourismthailand.org)


No comments:

Post a Comment